วันอังคาร, สิงหาคม 07, 2550

ความหมายของ"ใบข้าว"

นานมากแล้วที่ฉันใช้ชื่อ"ใบข้าว"ในการเขียนหนังสือ
นานซะจนฉันลืมไปแล้วว่า อะไรเป็นต้นเหตุให้ใช้ชื่อนี้ และมีความหมายว่ายังไง?
จนกระทั่งเมื่อวันก่อน...วันที่เจ้าของความรักของฉันเปิดหนังสือของฉันออกอ่าน
เค้าหันมาตั้งคำถามกับฉันว่า ทำไมถึงใช้ชื่อนี้? มีความหมายอะไรซ่อนแฝงไว้มั้ย?
ฉันนิ่งนึกอยู่นาน ก่อนจะส่ายหน้า พร้อมกับยืนยันว่าไม่มีอะไรทั้งนั้น
คนเดิมยังไม่ยอมเลิกคาดคั้น จนพี่ชายต้องเข้ามาช่วยฉัน
"ใบข้าว มันคม แปลว่าสำนวนเค้าต้องคมสิ ถึงใช้ชื่อนี้"
พี่ชายบอกแบบนั้น แต่คนเดิมดันแปลอีกทีว่า...
"เหมือนกับใบข้าวใช่มั้ย ที่ดูเหมือนจะไม่มีพิษสงอะไร แต่จริงๆแล้วใครอยู่ใกล้จะเจ็บตัว
เป็นแบบนี้ทั้งสำนวน และคนเขียน"
ฉันได้แค่พยักหน้า และบอกว่า "ช่างคิดเนอะ"

มันทำให้ฉันนึกย้อนกลับไปถึงวันแรกที่เราสองคนได้ทำความรู้จักกัน
ใครจะคาดคิดว่าความสัมพันธ์จะยืดยาวมานานถึงป่านนี้
ฉันเอง...ไม่เคยคาดหวังด้วยซ้ำไป
แต่คนสองคนที่พระเจ้าสร้างมาเพื่อที่จะได้ยืนอยู่ข้างๆกัน ไม่ว่ายังไงก้อตาม
"เค้าสองคนก้อจะได้ยืนอยู่ข้างๆกันเสมอ"

ฉันดีใจมากมายที่ได้อยู่ในชีวิตของเจ้าของความรักของฉัน
ฉันดีใจมากมายที่ครอบครัวของคนเดิมเปิดกว้างต้อนรับฉัน
ทั้งๆที่ฉันแปลกแยกเหลือเกิน
ทั้งในสังคมที่ฉันอยู่มากว่ายี่สิบปี
ยิ่งในสังคมที่เค้าอยู่ด้วยแล้ว ฉันยิ่งแปลกประหลาดเข้าไปใหญ่
ฉันจะพยายามปรับเปลี่ยนตัวเองต่อไป แม้จะรู้ว่าเธอเข้าใจและรับได้ในความเป็นฉัน
แต่ฉันอยากที่จะอยู่ข้างๆเธออย่างสมศักดิ์ศรี...คนดี

"คนที่เป็นเจ้าของทั้งหมดความรักของฉัน"

--------------------------------
" All Copyright©Nanthanatcha "